Tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp/tổ chức của bạn? bạn muốn tìm hiểu về bộ tiểu chuẩn này? Dưới đây là một số thông tin cơ bản thiết nghĩ rất hữu ích mà Văn phòng chứng nhận iso 90012015 cung cấp cho Quý khách hàng muốn tìm hiểu thông tin về vấn đề này!

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001

  • ISO là tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa ( the International Organization for Standardization). Được thành lập vào năm 1947, được áp dụng cho hơn 150 nước. Việt Nam là thành viên chính thức vào năm 1977.
  • Tiêu chuẩn ISO 9001 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng – các yêu cầu. quy định các yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng khi tổ chức/doanh nghiệp muốn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn này cần phải đáp ứng. Bộ tiêu chuẩn này tập trung vào việc phòng ngừa và cải tiến, áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức mà không phân biệt quy mô hay loại hình sản xuất/dịch vụ.

Các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn ISO 9001

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 gồm có các yêu cầu cơ bản sau:

  • Bối cảnh của tổ chức

Yêu cầu tổ chức/doanh nghiệp khi áp dụng phải xác định các vấn đề bên trong và bên ngoài có liên quan đến mục đích, định hướng chiến lược, hiểu bối cảnh của tổ chức/doanh nghiệp trước khi xác định phạm vi của hệ thống quản lý.

  • Sự lãnh đạo

Yêu cầu về sự cam kết của lãnh đạo thông qua việc tập trung vào khách hàng, thiết lập chính sách, truyền đạt chính sách và xác định vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong hệ thống quản lý chất lượng.

  • Hoạch định

Yêu cầu tổ chức/doanh nghiệp có những hành động nhắm xử lý đối với những rủi ro và cơ hội. thiết lập mục tiêu chất lượn, kế hoạch thực hiện mục tiêu thay đổi.

  • Hỗ trợ

Yêu cầu việc tập trung nguồn lực như con người, cơ sở hạ tầng, giám sát đo lường nguồn lực và quản lý tri thức của tổ chức. bộ tiêu chuẩn này cũng quy định việc soạn thảo, cập nhật và kiểm soát thông tin được văn bản hóa.

  • Hoạt động

Yêu cầu về việc quản lý và kiểm soát đối với mọi hoạt đông của tổ chức/doanh nghiệp

  • Đánh giá kết quả thực hiện

Yêu cầu thực hiện giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá đối với các quá trình của hệ thống. Yêu cầu đánh giá nội bộ và thwujc hiện xem xét của lãnh đạo.

  • Cải tiến

Yêu cầu thực hiện việc cải tiến liên tục sản phẩm và quá trình của hệ thống chất lượng. Xác định sự không phù hợp và thực hiện các hành động khắc phục.

Đối tượng áp dụng của tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001 có thể áp dụng đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp, không phân biệt phạm vi, quy mô hay sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Tiêu chuẩn được sử dụng cho các mục đích chứng nhận, theo yêu cầu của khách hàng, cơ quan quản lý hoặc đơn thuần là để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp.

Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

  • Giúp tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc,
  • Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 giúp phòng ngừa sai lỗi, giảm thiểu công việc làm lại từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc.
  • Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức.
  • Hệ thống văn bản quản lý chất lượng là phương tiện đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.
  • Giúp cải tiến thường xuyên chất lượng các quá trình và sản phẩm.
  • Tạo nền tảng để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.
  • Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp…

Nội dung triển khai tiêu chuẩn 9001 của văn phòng chứng nhận iso 90012015

Để thực hiện áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, tổ chức/doanh nghiệp cần triển khai 5 giai đoạn cơ bản sau:

  1. Giai đoạn chuẩn bị
  • Cam kết của Lãnh đạo cao nhất và toàn thể thành viên của Tổ chức/ Doanh nghiệp và mục đích áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.
  • Lập Ban chỉ đạo dự án ISO 9001 hoặc phân công nhóm thực hiện dự án (đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ).
  • Bổ nhiệm/phân công trách nhiệm của các thành viên và thư ký/cán bộ thường trực (khi cần thiết).
  • Tổ chức đào tạo nhận thức chung về ISO 9001 và phương pháp xây dựng hệ thống văn bản.
  • Khảo sát, đánh giá thực trạng.
  • Xác định các vấn đề tích cực và tiêu cực bên trong và bên ngoài có liên quan và phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng của Tổ chức/ Doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch thực hiện.
  1. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng
  • Thiết lập các quy trình để chuẩn hóa cách thức thực hiện, kiểm soát các quá trình trong hệ thống.
  • Xác định các rủi ro và cơ hội cần phải được giải quyết.
  • Xây dựng hệ thống văn bản bao gồm:

Chính sách, mục tiêu chất lượng;

Các quy trình kèm theo các mẫu, biểu mẫu và hướng dẫn khi cần thiết.

  1. Triển khai áp dụng
  • Phổ biến, hướng dẫn áp dụng các quy trình, tài liệu.
  • Triển khai, giám sát việc áp dụng tại các đơn vị, bộ phận.
  • Xem xét và cải tiến các quy trình, tài liệu nhằm đảm bảo kiểm soát công việc một cách thuận tiện, hiệu quả.
  1. Kiểm tra, đánh giá nội bộ
  • Tổ chức đào tạo đánh giá viên nội bộ.
  • Lập kế hoạch và tiến hành đánh giá nội bộ.
  • Khắc phục, cải tiến hệ thống sau đánh giá.
  • Xem xét của lãnh đạo về chất lượng.
  1. Đăng ký chứng nhận
  • Lựa chọn tổ chức chứng nhận.
  • Đánh giá thử trước chứng nhận (nếu có nhu cầu và khi cần thiết).
  • Chuẩn bị đánh giá chứng nhận.
  • Đánh giá chứng nhận và khắc phục sau đánh giá.
  • Tiếp nhận chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 9001

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chứng nhận iso.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

BT05 – Khu đô thị Dịch Vọng – Q. Cầu Giấy  – Hà Nội

Website: http://iso90012015.com.vn

Email: chungnhanisocert@gmail.com  – info@chungnhanquocte.com

Hotline: 0985.422.225 – 0906.225.155

VĂN PHÒNG SÀI GÒN

65/270 Phan Đình Phùng – Q. Phú Nhuận – Tp. Hồ Chí Minh

Website: http://iso90012015.com.vn

Email: chungnhanisocert@gmail.com  – info@chungnhanquocte.com

Hotline: 0985.422.225 – 0906.225.155

Tiêu chuẩn ISO 9001
5 (100%) 1 vote

Leave a Reply

Hotline: 0985.422.225
Chat Facebook
Gọi:0985422225