TIÊU CHUẨN ISO 9001 PHIÊN BẢN 2015

 Phiên bản thứ 5 của ISO 9001, ISO 9001:2015 đã được ban hành vào 15/9/2015 là phiên bản mới thay thế cho ISO 9001:2008. Phiên bản năm 2015 có những thay đổi quan trọng mà theo cách nói của Nigel Croft, chủ tịch ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm xây dựng và soát xét tiêu chuẩn, quá trình này giống một “bước tiến hóa” hơn là một “cuộc cách mạng”. Vậy điểm đột phá trong phiên bản ISO 9001 thứ 5 này nằm ở đâu? Cách cập nhật, chuyển đổi theo chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo phiên bản năm 2015 này như thế nào? Chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu những khác biệt mà tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 đem lại nhé!

Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015

Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015

Điểm mới về cấu trúc

Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 có thêm 2 điều so với cấu trúc của ISO 9001:2008, đó là có 7 phần chính (4-10) thay vì 5 phần chính(4-8) của ISO 9001:2008

  • Phạm vi: không đổi
  • Tài liệu viện dẫn: không đổi
  • Thuật ngữ và định nghĩa: không đổi
  • Bối cảnh của tổ chức
  • Sự lãnh đạo
  • Hoạch định
  • Hỗ trợ
  • Điều hành
  • Đánh giá hiệu suất
  • Cải tiến

Điểm mới ngay trong Hệ thống quản lý chất lượng phiên bản 2015

  • Phương pháp tiếp cận quá trình:

Phiên bản ISO 9001:2015 sẽ dựa trên quản lý rủi ro về chất lượng thay vì xử lý nó như một thành phần của hệ thống. Bằng cách đó, hệ thống quản lỹ sẽ trở nên chủ động hơn trong ngăn ngừa, phòng tránh, làm giảm tác hại không mong muốn gây ra và còn có thể thúc đẩy cải tiến liên tục. Điều này làm cho Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 thống nhất với các hệ thống khác như ISO 14001OHSAS 18001.

  • Thuật ngữ thay đổi:

Có nhiều thuật ngữ mới được đưa vào phiên bản ISO 9001:2015 với bố cục cụ thể hơn, dễ hiểu hơn và phạm vi sử dụng linh hoạt hơn, trong đó có các cụm từ như sau:

ISO 9001:2008 ISO 9001:2015
Sản phẩm Sản phẩm và dịch vụ
Ngoại lệ Không còn đề cập ngoại lệ
Tài liệu, hồ sơ Thông tin dạng văn bản
Môi trường làm việc Môi trường để vận hành các quy trình
Sản phẩm được mua Sản phẩm và dịch vụ được cung cấp
Nhà cung ứng Nhà cung cấp bên ngoài
  • Các rủi ro và cơ hội của HTQLCL cũng phải được xác định đầy đủ khi thiết lập hệ thống:

Tư duy dựa trên rủi ro là liên tục, phải đảm bảo kiến thức và sẵn sàng,tăng khả năng đạt mục tiêu,… tiêu chuẩn mới mong muốn tổ chức phải xác định và giải quyết được rủi ro, cơ hội sẽ xảy ra đối với tổ chức, ảnh hưởng hay làm gián đoạn, thúc đẩy quá trình hay ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Các rủi ro đều có tần suất xuất hiện và nguy cơ khác nhau, cho nên, phiên bản mới yêu cầu: Phải xác định và chọn các rủi ro có nguy cơ cao để kiểm soát. Việc kiểm soát các rủi ro này phải thông qua “các mục tiêu” và hoặc “các thủ tục” để kiểm soát chúng. Trong tiêu chẩn mới này quản lý rủi ro sẽ được xem xét thấu đáo hơn là tiêu chuẩn cũ.

  • Bối cảnh của tổ chức:

Trong tiêu chuẩn mới đề cập đến mong muốn khi tổ chức thiết lập hệ thống quản lý chất lượng phải xem xét đến bối cảnh: các vấn đề bên trong và ngoài có liên quan đến mục đích và ảnh hưởng gì đến hệ HTQLCL, kết quả của tổ chức hay không.

Điều khoản này yêu cầu doanh nghiệp phải xác định “bối cảnh” bên trong và bên ngoài để đánh giá chúng ảnh hưởng đến doanh nghiệp mình như thế nào. Để xác định bối cảnh này, các doanh nghiệp có thể dùng các công cụ hoạch định chiến lược theo quy định.

Điều quan trọng là đầu ra của quá trình này phải lựa chọn được chiến lược (có thể thông qua đánh giá để xác định chiến lược nào được lựa chọn), thực hiện, kiểm tra, điều chỉnh chiến lược trong suốt quá trình kinh doanh.

Để thực thi các chiến lược, doanh nghiệp phải hoạch định các mục tiêu, hoạch định QMS và các quá trình cốt chính của doanh nghiệp mình.

Phiên bản mới cũng yêu cầu hiểu biết mong đợi của các bên liên quan như: Nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng; Nhà cung cấp, đối tác kinh doanh, đối thủ…

Phiên bản cũ yêu cầu: khi thiết lập, thực hiện, duy trì, cải tiến QMS, doanh nghiệp cũng xác định các quá trình cần thiết. Phiên bản mới yêu cầu thêm…xác định rõ các yêu cầu “đầu  vào”, “đầu ra”, đo lường thông qua các “chỉ số” và các “rủi ro” (nếu có thể) cho các quá trình này.

  • Vai trò lãnh đạo

Trong mô hình HTQLCL theo ISO 9001:2015, yếu tố Sự lãnh đạo không nằm trong các bước của chu trình P-D-C-A mà được đặt ở trung tâm, có mối quan hệ tác động qua lại với các nhóm yếu tố còn lại, bao gồm: Hoạch định, Hỗ trợ và Tác nghiệp, Đánh giá kết quả thực hiện và Cải tiến. Vị trí trung tâm thể hiện một cách tự nhiên và rõ ràng hơn ý nghĩa và ảnh hưởng của yếu tố “Sự lãnh đạo”, và tương ứng với nó là vai trò và trách nhiệm của lãnh đạo và quản lý các cấp trong tổ chức, trong định hướng, tạo môi trường và thúc đẩy HTQLCL.

  • Một số thay đổi khác:
  • Các yêu cầu và mong đợi của các bên hữu quan
  • Kiểm soát sự thay đổi.
  • Khác (v..v…).

Lợi ích tiềm năng để tổ chức triển khai một HTQLCL dựa trên tiêu chuẩn quốc tế này

Chấp nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể và cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững. Vậy các lợi ích có thể đạt được như sau:

  • Khả năng để luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu khác hàng và yêu cầu luật định và chế định thích hợp.
  • Tạo điều kiện cho các cơ hội nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
  • Giải quyết các rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh và mục tiêu của tổ chức.
  • Khả năng để chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng quy định.

⇒ Xem thêm: Chứng nhận ISO

Vấn đề hiệu lực của chứng chỉ ISO 9001 hiện nay

  • Thường các tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong 3 năm .
  • Trong thời gian hiệu lực của chứng chỉ, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 và luôn có hiệu lực.
  • Ngoài ra theo như pháp luật hiện hành quy định, những đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đã chứng nhận ISO 9001:2008 thì bắt buộc phải cập nhật chứng nhận ISO 9001:2015 trong vòng 3 năm, tất cả những chứng nhận ISO 9001:2008 đều hết hiệu lực vào tháng 09/2018.

Lý do tại sao bạn nên tìm đến ISO 9001 2015 là đơn vị chứng nhận ISO 9001:2015?

  • ISO 9001 2015 nơi hội tụ những chuyên gia hàng đầu, hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thị trường, ngôn ngữ, có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước, chắc chắn sẽ không khiến Quý khách hàng phải thất vọng.
  • Tác phong làm việc đáng tin tưởng, không gian môi trường tư vấn chuyên nghiệp.
  • Hiệu suất làm việc cao: ISO 9001 2015 cam kết cung cấp dịch vụ nhanh nhất, chất lượng nhất cho quý khách hàng.
  • Đã có uy tín trong lĩnh vực này, nhận được nhiều các phản hồi và đánh giá tốt từ các khách hàng đã từng hợp tác.
  • Được thừa nhận và công nhận quốc tế.
  • Dịch vụ tư vấn hàng đầu: nếu Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 hãy liên hệ ngay với Văn phòng chứng nhận ISO 9001 2015 Hotline: 0963 831 555 để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

Thời gian và các chính sách chăm sóc khách hàng

Thời gian tiến hành

  • Tư vấn và áp dụng ISO 9001:2015 từ 60 – 90 ngày
  • Chứng nhận ISO: 15 – 30 ngày
  • Chính sách chăm sóc khách hàng

Với chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, sau khi sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ hỗ trợ Quý khách trong các vấn đề sau đây:

  • Hỗ trợ miễn phí tư vấn các vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm, tư vấn pháp lý
  • Hỗ trợ miễn phí quảng bá trên
  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí các dịch vụ khác
  • Hỗ trợ các vấn đề thủ tục pháp lý liên quan
  • Hỗ trợ đăng logo và quảng bá sản phẩm trên các diễn đàn, website

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

BT05 – Khu đô thị Dịch Vọng – Q. Cầu Giấy  – Hà Nội

Website: http://iso90012015.com.vn

Email: chungnhanisocert@gmail.com  – info@chungnhanquocte.com

Hotline: 0985.422.225 – 0906.225.155

 VĂN PHÒNG SÀI GÒN

65/270 Phan Đình Phùng – Q. Phú Nhuận – Tp. Hồ Chí Minh

Website: http://iso90012015.com.vn

Email: chungnhanisocert@gmail.com  – info@chungnhanquocte.com

Hotline: 0985.422.225 – 0906.225.155

TIÊU CHUẨN ISO 9001 PHIÊN BẢN 2015
Rate this post

Leave a Reply

Hotline: 0985.422.225
Chat Facebook
Gọi:0985422225